Chất liệu đa dạng của ấm trà

Ấm trà là vật dụng thân quen của tất cả gia đình Việt. Ấm trà vì thế được mua bán ở khắp mọi nẻo đường trên đất Việt : các chợ dân sinh, các siêu thị lớn nhỏ hay các cửa hàng online với kiểu dáng, giá cả,chất liệu, giá cả rất phong phú, người tiêu dùng có thể tìm mua sản phẩm phù hợp và ưng ý tùy vào mục đích sử dụng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản về 4 chất liệu thông dụng trong sản xuất ấm trà gồm: gốm, gang, đất tử sa và thủy tinh.


Ấm gang
Ấm gang là loại ấm phổ biến trong văn hoá thưởng trà ở Nhật Bản. Đây cũng là quê hương của những chiếc ấm trà bằng gang cao cấp nhât trên thế giới.
Gang có một ưu điểm vượt trội là giữ nhiệt tốt hơn nhiều so với những chất liệu khác, đồng thời nhờ ấm có khả năng tỏa nhiệt, trà “tiết” được trọn vẹn hương vị cùng chất dinh dưỡng, mang đến một chén trà hoàn hảo cho bạn thưởng thức. Ngoài ra, ấm gang thường mang thiết kế tinh tế, sang trọng, phù hợp để tiếp khách.

Ấm Tử Sa
Ấm tử sa làm từ một loại đất sét tím (tử sa) hiếm có, chỉ xuất hiện ở huyện Vô Tích, Trung Quốc. Điểm nổi bật của loại ấm này là khả năng có thể hấp thụ được hầu hết hương vị của loại trà được pha, càng sử dụng nhiều lần thì trà pha càng thơm ngon, thậm chí nhiều người còn cho rằng loại ấm này khi sử dụng lâu năm thì thậm chí không cần cho trà vào mà chỉ cần đổ nước sôi là đủ hương vị trà để thưởng thức. Cũng vì đặc điểm lạ này mà người dùng chỉ nên dùng một loại trà nhất định cho một chiếc ấm tử sa mà thôi
Ấm gốm sứ
Ấm gốm sứ có thể được coi là loại ấm phổ biến nhất từ cổ chí kim. Nó có giá thành phải chăng, thiết kế đa dạng, khả năng giữ nhiệt cũng rất tốt. Ấm gốm sử phù hợp cho cả 2 mục đích sử dụng: tiếp khách và thưởng trà trong gia đình. Hiện nay, thị trường ấm gốm sứ rất đa dạng từ nhứng sản phẩm trong nước cho đến những bộ ấm chén gốm sứ xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay Pháp, được rất nhiều người Việt tin dùng và yêu thích.

Ấm thuỷ tinh
Với thiết kế trong suốt bắt mắt cùng giá thành bình dân, ấm thủy tinh dù xuất hiện sau các loại ấm khác nhưng ngày càng phổ biến và được người tiêu dùng lựa chọn. Người ta thường dùng loại ấm này để pha trà hoa để ngắm mùa sắc của nước trà. Tuy nhiên, nhược điểm lớn của ấm thủy tinh là dễ vỡ và giữ nhiệt kém.

 

0
Gia Dụng Hoàng Việt back to top