Lưu ý cách lựa chọn và sử dụng đồ gia dụng inox

Chắc hẳn chúng ta đã quá quen thuộc với những vật dụng trong gia đình được sản xuất từ inox như nồi, xoong, chảo, dao, kéo… Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lựa chọn, phân biệt cũng như sử dụng những vật dụng ấy sao cho hợp lý nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Lưu ý khi lựa chọn đồ gia dụng inox

Mỗi loại sản phẩm khác nhau sẽ có những tiêu chuẩn về chất lượng khác nhau. Vì vậy tiêu chuẩn inox của nồi, xoong, chảo… sẽ khác với tiêu chuẩn inox của dao, kéo…Đối với các sản phẩm dùng để đun nấu như nồi, xoong, chảo, có 3 loại inox cần lưu ý như sau:

- Inox 304: chứa 10% niken và 18% crom.  Đây là loại inox cao cấp nhất dùng để sản xuất nồi, xoong, chảo. Vì vậy mà giá thành của sản phẩm này cũng đắt nhất. Inox 304 có màu sáng, hơi ngả vàng và có ánh mờ. Ngoài ra bề mặt cần phải bóng láng, phẳng và có thêm lớp thụ động hóa trơ với môi trường.

- Inox 201: chứa 8% niken và 18% crom và một số tạp chất khác. Do đó inox 201 dễ bị hoen gỉ trong quá trình sử dụng.

- Inox 430: 0% niken và 18% crom và nhiều tạp chất. Cũng giống như inox 201, loại inox này rất dễ bị hoen gỉ.

Để đảm bảo sự an toàn cũng như sự lâu dài thì chúng ta nên chọn loại nồi, xoong, chảo inox 304. Tuy nhiên cần phải sáng suốt khi mua hàng vì rất nhiều nơi nhà cung cấp đã bán khống nhằm mục đích lợi nhuận. Một cách để phân biệt đó là khi nhỏ axit, inox 304 dường như không có phản ứng gì trong khi inox 201 và inox 430 sẽ xuất hiện hiện tượng sủi bọt.

Đối với các sản phẩm như dao, kéo, chạn bát, giá kệ… thì loại inox hay được sử dụng là inox hít nam châm 405.

Cách sử dụng và bảo quản đồ gia dụng inox

Khi sử dụng sản phẩm đồ gia dụng từ inox, chúng ta cần lưu ý về cách lau rửa và bảo quản để có thể sử dụng được lâu dài. Để các vật dụng luôn sáng bóng và hạn chế tình trạng hoen gỉ, cần chú ý như sau:

- Không đun nấu bằng bếp từ các loại nồi, xoong, chảo làm từ inox 304 và 201 vì nồi sẽ bắt từ

- Nhanh chóng rửa sạch sau khi sử dụng

- Hạn chế để vật dụng tiếp xúc trực tiếp với axit và muối

- Sử dụng giẻ sắt hoặc giấy ráp để loại bỏ những vết hoen gỉ rồi lau chùi thật sạch.

- Không để đồ tại nơi ẩm thấp như gần chỗ rửa, phòng tắm…

- Không xịt trực tiếp lên bề mặt vật dụng các loại hóa chất tẩy rửa

0
Gia Dụng Hoàng Việt back to top