Cách phân biệt và lựa chọn đồ nhựa an toàn

Ngày nay, đồ nhựa là những vật dụng vô cùng thiết yếu trong cuộc sống của mỗi gia đình chúng ta. Tuy nhiên nhiều người vẫn vô tư sử dụng các loại đồ nhựa mà không hề biết rằng có rất nhiều loại nhựa chứa đựng các chất độc hại tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh béo phì, vô sinh, ung thư… mà không hề hay biết. Chính vì vậy, chúng ta hãy học cách phân biệt các loại nhựa an toàn để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. 

Trên thị trường hiện nay đang tồn tại 7 loại nhựa thông dụng sau:

- Loại nhựa số 1 có trong các chai nước khoáng và coca cola,… khá an toàn, nhưng tốt nhất nên dùng 1 lần thôi do vi khuẩn và mùi hương dễ bám trên vỏ chai.

- Loại số 2 có nguồn gốc HDPE có ít khả năng tích tụ vi khuẩn, do vậy nên chọn loại nhựa này để đựng thực phẩm hoặc những bình sữa dùng cho trẻ nhỏ.

- Nhựa số 3 PVC chứa phlatales (cản trở sự phát triển của hormone và khả năng sinh sản) không an toàn khi gặp nhiệt độ cao, vì vậy chúng ta không nên dùng loại này để đựng nước hay thực phẩm nóng, đặc biệt khi cho vào lò vi sóng, do đó nhựa PVC không dùng để chế tạo túi bóng và hộp nhựa.

- Loại nhựa số 4 thường được dùng để chế tạo các loại giấy gói thực phẩm.

- Loại số 5 sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn để đựng các loại thực phẩm, chúng được làm từ polypropylene.

- Loại nhựa số 6 sau khi được các nhà khoa học nghiên cứu thì học cho rằng loại này có khả năng tiết ra các chất độc hại, đặc biệt là khi gặp nhiệt độ cao, chúng được sử dụng để chứa đựng thực phẩm 1 lần, do vậy chúng ta cũng nên hạn chế sử dụng loại này.

- Loại nhựa cuối cùng - số 7 – là các loại nhựa còn lại, hỗn hợp các loại dẻo trong đó có Polycarbonate và chất BPA. Chúng ta k nên sử dụng loại này đựng thực phẩm vì nó hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe, thậm chí là độc hại, trên thị trường hiện nay may mắn không tồn tại nhiều đồ gia dụng được chế tạo từ loại nhựa này.

Tóm lại chúng ta nên sử dụng loai nhựa số 2, 4, 5 để đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi đựng thực phẩm. 

Một số lưu ý cho chúng ta khi lựa chọn mua và sử dụng đồ nhựa an toàn:

- Đọc thông số dưới đáy các chai nhựa, biểu tượng “Recyle” với các số từ 1-7 biểu thị dấu hiệu phân loại nhựa PETE, HDPE, V, PP…cho biết loại nào ít độc hại, dễ tái chế hoặc có mức độ độc hại cao, không thể tái chế.

- Nhận biết qua màu sắc, thông thường nhựa dẻo có màu sắc sặc sỡ thì có chứa các chất phẩm màu có khả năng gây tổn thương cho hệ tiêu hóa.

- Không nên lựa chọn loại đồ nhựa có mùi, các sản phẩm này có chứa độc tố polyme mạch thơm có khả năng thẩm thấu vào thức ăn dạng nước.

- Có thể thử nhựa tốt hay không bằng 1 số cách như dùng ánh nắng ( soi qua ánh nắng nếu có thể nhìn xuyên qua thì đó là nhựa hữu cơ, không tốt cho sức khỏe ) , đốt cháy nhựa ( có mùi khét, bốc khói mạnh thì là nhựa độc, loại nhựa khó cháy hơn thì sẽ có ít độc tính hơn ) , dùng nước ( nếu thả nhựa vào nước thì nhựa có tính độc lớn hơn dễ chìm hơn so với nhựa không độc thì nhẹ hơn và nổi ).

- Đồ dùng nhựa ở gia đình nên chú ý vệ sinh hoặc thay mới khi thấy có vết trầy xước, phai màu nếu không muốn bị các bệnh viêm đường ruột do vi khuẩn tích tụ trên vết xước bề mặt.

- Không tái sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần để tránh gây độc hại.

Vì sức khỏe của bản thân và mọi người, hãy chú ý phân biệt và lựa chọn sử dụng các loại nhựa 1 cách an toàn, 

 

0
Gia Dụng Hoàng Việt back to top